WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gอภศกด ตนตวรวงศรมว.คลัง ไม่หวั่นนโยบาย `ทรัมป์` ยันไทยเกินดุลสหรัฐฯไม่มาก เชื่อไม่กระทบต่อภาพรวมการค้า

       รมว.คลัง ไม่หวั่น "ทรัมป์" เล็งไทยเป็น 16 ประเทศเป้าหมาย ที่สหรัฐฯ ขาดดุลการค้า ยันไทยเกินดุลสหรัฐฯไม่มาก เชื่อไม่มีผลกระทบต่อภาพรวมการค้า  ส่วนกรณีบาทแข็งค่าช่วงนี้ เพราะนลท.มองศก.ไทยแข็งแกร่ง  เชื่อธปท.มีมาตรการดูแลต่อเนื่อง หลังก่อนหน้านี้ลดวงเงินประมูลบอนด์ระยะสั้นไปแล้ว  ส่วนการลงทะเบียนคนจนรอบ 2  คาดมีปชช.สนใจไม่ต่ำกว่า 10 ล้านราย

      นายอภิศักดิ์ ตันติวรงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยกรณีที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดี สหรัฐฯลงนามในคำสั่งประธานาธิบดี 2 ฉบับ ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อยุติการขาดดุลการค้าในปริมาณมหาศาลถึง 50,000 ล้านดอลลาร์ต่อเดือนหรือราว 500,000 ล้านดอลลาร์ต่อปีลง โดยสั่งการให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและการแสวงหามาตรการเพื่อดำเนินการต่อประเทศต่างๆ ที่สหรัฐฯกำลังเสียดุลการค้าอยู่ในเวลานี้รวม 16 ประเทศรวมทั้งประเทศไทยด้วยนั้น เชื่อว่า จะต้องมีการหารือกันในประเด็นดังกล่าวอย่างแน่นอน ขณะที่ประเทศไทยนั้น ยืนยันว่า ปัจจุบันมีการเกินดุลการค้าสหรัฐฯ ไม่มาก ซึ่งเชื่อว่า ประเทศไทยคงได้รับผลกระทบไม่มากนัก

     “คือการเกินดุล หรือขาดดุลการค้านั้น มันขึ้นอยู่กับแต่ละประเทศว่าจะเป็นอย่างไร ค้าขายอะไร เพราะทุกประเทศไม่เหมือนกัน อย่างจีนเราเชื่อว่าคงหนักสุด ของไทยเกินเล็กน้อยเท่านั้น ส่วนอุตสาหกรรมที่คาดว่าจะกระทบนั้น คงเป็นพวก กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ และกลุ่มเสื้อผ้า ส่วนจะได้รับผลกระทบทางอ้อมจากการส่งออกไปจีนด้วยหรือไม่นั้น คงไม่ได้มาก เพราะปัจจุบันในส่วนของชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์มีไม่มากนักที่ส่งออกไป ส่วนใหญ่จะเป็นยางเป็นหลัก ซึ่งจีนก็ใช้ในอุตสาหกรรมในประเทศนายอภิศักดิ์ กล่าว

       ส่วนกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ปรับลดวงเงินการประมูลตราสารหนี้ระยะสั้น ระยะ 3 เดือน กับ 6 เดือนลงอย่างละ 10,000 ล้านบาทนั้น เนื่องจากเริ่มเห็นเงินลงทุนจากต่างชาติเริ่มนำเงินจำนวนมากเข้ามาพักในตราสารหนี้ระยะสั้น ซึ่งมีโอกาสที่จะเป็นการเก็งกำไรนั้น มองว่า ธปท.คงติดตามและดูแลสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และเชื่อว่าจะมีมาตรการในการดูแลอื่นๆอีกเพิ่มเติมนอกจากมาตรการดังกล่าว ขณะที่เงินบาทที่ปรับตัวแข็งค่าขึ้นนั้น เนื่องจากโครงสร้างของไทยมีความแข็งแกร่ง ประกอบกับนักลงทุนมองว่าไทยมีการเกินดุลการค้าจำนวนมาก

      ทั้งนี้ การเกินดุลการค้าของไทยจำนวนมากนั้น เนื่องจากในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา เอกชนมีการชะลอการลงทุน ส่งผลให้การนำเข้าจากต่างประเทศน้อย ทำให้ต่างประเทศเข้าใจว่า ประเทศไทยมีเงินตราต่างประเทศจำนวนมาก และมองว่าประเทศไทยมีความแข็งแกร่ง จึงทำให้มีเงินไหลเข้ามาประเทศไทยและส่งผลให้ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้น

       ส่วนการเปิดลงทะเบียนรับสวัสดิการรัฐวันแรกรอบสองนั้น คาดว่าจะมีประชาชนลงทะเบียนมากกว่า 10 ล้านราย โดยมาตรการที่จะให้นั้น จะประกอบด้วย ค่าน้ำค่าไฟ รถไฟ รถเมล์ฟรี ขณะที่มาตรการอื่นๆเพิ่มเติมอยู่ระหว่างการพิจารณา

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!